วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

7 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ High-Risk Cholesterol

1. ระดับ cholesterol ที่สูงจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรค? คำตอบ: ไม่จริง

ร่างกายคนเราต้องกาย cholesterol สำหรับใช้สร้างเนื้อเยื่อและฮอร์โมน โดยแบ่งเป็น 2 ชนิด: "แบบดี" (HDL) และ "แบบไม่ดี" (LDL) LDL cholesterol จะเกาะตัวในเส้นเลือดแดงและเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจ ในขณะที่ cholesterol ที่ดีจะช่วยชะล้าง cholesterol ที่ไม่ดีจากกระแสโลหิต ดังนั้นเกณฑ์ HDL ควรมากกว่า 60 mg/dL ในขณะที่เกณฑ์ LDL ควรต่ำกว่า 100 mg/dL การกินที่ถูกสุขลักษณะและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีควบคุม cholesterol ได้ดีที่สุด โดยถ้ายังควบคุมไม่ได้ อาจมีการใช้ยาช่วย

2. จะมีสัญญาณบ่งบอกหรืออาการเมื่อมีระดับ cholesterol ที่สูง? คำตอบ: ไม่จริง

ในคนไทยทุก ๆ แปดจะมีหนึ่งคนที่มีระดับ cholesterol สูง และหลายคนก็ไม่รู้ เลยว่าตนมีปัญหาดังกล่าวเนื่องจากไม่มีอาการหรือสัญญาณใด ๆ บ่งบอกนอกจากอาการหัวใจล้มเหลวหรือเส้นเลือดโป่งพอง ดังนั้นคนทั่วไปควรทำการตรวจระดับ cholesterol ทุก ๆ 5 ปี โดยเริ่มในวัย 20 โดยผู้ชายอายุมากกว่า 45 ปี และผู้หญิงอายุมากกว่า 55 ปี ควรจะตรวจบ่อยกว่านี้ เพราะความเสี่ยงเรื่องโรคหัวใจจะเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น

3. การใช้ยาเป็นทางเดียวที่จะลดระดับ cholesterol ที่สูงได้? คำตอบ: ไม่จริง

มีวิธีหลักสามวิธีในการลดระดับ cholesterol สูง คือการกินที่ถูกสุขลักษณะ, การออกกำลังกายและการใช้ยา การกินไขมันอิ่มตัวให้น้อยกว่า 7% ของพลังงานต่อวัน การกิน cholesterol ให้น้อยกว่า 200 milligrams ต่อวัน หลีกเลี่ยง trans fatty acids รับประทานใยอาหารอย่างน้อย 10 grams และทานกรด omega-3 fatty acids ปริมาณ 1 กรัมจากปลาหรือน้ำมันตับปลา และไม่ลืมออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง ถ้าทำทั้งหมดนี้แล้วระดับ cholesterol ยังไม่ลดลงก็ต้องมีการใช้ยาช่วย

4. ระดับ cholesterol ที่สูงจะเพิ่มความเสี่ยงเบาหวานประเภท 2? คำตอบ: จริง

Cholesterol มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาโรคเบาหวานประเภท 2 ระดับ cholesterol ดี ที่ต่ำ (HDL) เป็นความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และระดับ trigylcerides ที่สูงก็เช่นกัน โดยปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น น้ำหนักตัวเกิน ครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นเบาหวาน และมีความดันโลหิตสูง

5. ถ้าระดับ cholesterol ปกติ คุณไม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจหรือเส้นเลือดในสมองแตก? คำตอบ: ไม่จริง

แม้ ว่าระดับ Cholesterol จะปกติ (ต่ำกว่า 200 mg/dL) ระดับ LDL ที่สูง และระดับ HDL ทำต่ำก็สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตกได้

6. บุหรี่และเหล้าสามารถเปลี่ยนแปลงระดับ cholesterol? คำตอบ: จริง

บุหรี่และเหล้าสามารถเปลี่ยนแปลงระดับ cholesterol ของคุณได้ทั้งดีและไม่ดี การกินเหล้าแต่พอน้อย (1 แก้วสำหรับผู้หญิงและ 2 แก้วสำหรับผู้ชาย) จะช่วยเพิ่มปริมาณ HDL (cholesterol ดี) ในขณะที่การสูบบุหรี่จะลดปริมาณ HDL ดังนั้นถ้าคุณสูบบุหรี่อยู่ ควรคิดเลิกได้แล้ว แต่ถ้าคุณไม่ดื่มเหล้าก็ไม่ต้องเริ่มเพียงเพราะต้องการผลดีต่อระดับ HDL

7. คุณควรเริ่มตรวจระดับ cholesterol เมื่ออายุ 35? คำตอบ: ไม่จริง

ทุกคนควรตรวจวัดระดับ cholesterol ทุก ๆ 5 ปีโดยเริ่มในวัย 20 โดยควรงดอาหารก่อนตรวจ 9-12 ชั่วโมง โดยผลตรวจควรแบ่งเป็น 4 หมวดใหญ่คือ ระดับ triglycerides, HDL, LDL and ระดับ cholesterol รวม.

โดยเกณฑ์ทั่วไป ควรเป็น: ระดับ triglycerides ต่ำกว่า 150 mg/dL

ระดับ HDL สูงกว่า 60 mg/dL

ระดับ LDL ต่ำกว่า 100 mg/dL

ระดับ total cholesterol ต่ำกว่า 200 mg/dL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น